Giáo dục không phải là đổ đầy một thùng nước, mà là làm sáng lên ngọn lửa "

Ngày 23 tháng 10 năm 2017

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Hoạt động dạy và học » Chuyên đề - SKKN

Chuyên đề - SKKN

Cập nhật lúc : 15:20 07/08/2013  

Giáo viên sáng tạo, học sinh hứng thú

(TNO)-Đó là phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em mà 2 giáo sư - tiến sĩ (GS-TS) Joan Shin và Jodi Crandall - trường ĐH Maryland (Mỹ) tập huấn 36 giáo viên đại diện cho các tỉnh thành từ ngày 1 - 5.3 vừa qua.

Chương trình hội thảo tập huấn này do Văn phòng hỗ trợ tiếng Anh khu vực Đông Nam Á của Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT các tỉnh thành của Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ.

* Hai GS-TS có nhận xét gì về các giáo viên tham gia chương trình tập huấn?

GS-TS Joan Shin: Tuy thời gian tiếp xúc không nhiều nhưng trong quá trình tập huấn, 36 giáo viên này đã thể hiện là những người có trình độ cao, kỹ năng giảng dạy tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sự sáng tạo của họ bởi trong giảng dạy tiếng Anh, óc sáng tạo là vô cùng quan trọng.

* Óc sáng tạo giúp ích gì trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho học sinh?

GS-TS Jodi Crandall: Đặc tính của trẻ em là hiếu động nên dạy học cho trẻ em là thử thách rất lớn. Để các em tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả thì điều tiên quyết là cần phải tạo bầu không khí vui vẻ, thu hút học sinh tích cực tham gia vào hoạt động trong lớp. Vì vậy không ai khác, giáo viên phải là người sáng tạo, khởi xướng những điều mới lạ trong lớp học. Đừng để mỗi ngày đến trường học sinh luôn gặp những bài học, những tiết học nhàm chán.

* Trong chương trình tập huấn lần này, hai GS-TS đã cùng các giáo viên thảo luận và tập huấn những phương pháp giảng dạy nào?

GS-TS Joan Shin: Chúng tôi đã cùng học hát vì trong bài hát có những câu chữ được lặp đi lặp lại nhiều lần. Đây là một mẹo để quản lý lớp học, tạo hứng khởi đồng thời lại truyền đạt được kiến thức ngữ pháp và từ vựng. Ngoài ra, giáo viên có thể kể những câu chuyện dân gian của Việt Nam và trên thế giới để các em ghép những âm tiết ngắn với nhau một cách dễ dàng.

* Là chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em, theo GS-TS, lứa tuổi nào thích hợp để trẻ em học tiếng Anh, tiếp thu ngôn ngữ thứ 2 sau ngôn ngữ mẹ đẻ?

GS-TS Jodi Crandall: Qua nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy thì tôi thấy lứa tuổi phù hợp để trẻ em tiếp thu được tiếng Anh là từ 5-6 tuổi. Tuy nhiên, đây là bước khởi đầu để tiếp cận với ngôn ngữ thứ 2, chỉ nên dạy cho các em những kiến thức cực kỳ đơn giản. Điều quan trọng là tạo dần cho các em hứng thú đến với môn học chứ đừng tạo áp lực.

Bích Thanh (thực hiện)