Việc học giống như đi thuyền ngược nước, không tiến lên ắt phải lùi''

Ngày 25 tháng 11 năm 2017

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Toán - Lý - Hóa - Công nghệ

Cập nhật lúc : 12:16 03/11/2014  

Kế hoạch năm 2014-2015

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2014-1015

TỔ: TOÁN-LÍ.

  

-Căn cứ công văn Số:   /PGD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 cấp THCS của Phòng GD-ĐT Quảng Điền.

          -Căn cứ vào tình hình thực tế và phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Trần Thúc Nhẫn.

          -Tổ Toán -Lí  xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2013-2014 như sau:

I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

        1. Bối cảnh năm học:

Năm học 2014-2015 là năm học tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn : 2011 - 2020. Là giai đoạn mà ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia của toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục, nhất là giáo dục ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện bình đẳng về cơ hội học tập và các chính sách xã hội trong giáo dục.

Đây cũng là năm học quán triệt các văn bản chỉ  đạo của các  cấp và của ngành, phát huy cao độ năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, triển khai thực sâu rộng, toàn diện Chương trình hành động số

1919/SGDĐT-VP, ngày 30/11/2011  của  Sở  Giáo  dục  và  Đào  tạo  về  “triển  khai  thực  hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011  –2015”.

        2. Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của ngành, của chính quyền địa phương và lãnh đạo nhà trường.

- Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương được nâng lên rõ rệt, đa số phụ huynh quan tâm con mình nhiều hơn nên công tác giáo dục ở địa phương cũng gặp nhiều thuận lợi. Đây là điều kiện thuận lợi để trường vươn cao hơn, bay xa hơn trong sự nghiệp giáo dục của trường.

- Tổ có 13 giáo viên, đều đạt chuẩn và trên chuẩn( có 9/13 giáo viên có trình độ Đại học).

 -  Đa số giáo viên nhiệt tình với công việc, có tinh thần tự học  cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin dể nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn,công tác.

- Các giáo viên của tổ nhiệt tình trong công việc và có kỉ luật lao động tốt, có nhiều sáng tạo trong công việc.

- Sự quan tâm của Ban Giám Hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.  

 3. Khó khăn:

-Trình độ của học sinh không đồng đều nên việc sử dụng các phương pháp day học mới còn gặp nhiều khó khăn.

- Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, địa bàn dân cư một số nơi xa trường học sinh đi lại khó khăn.

II.CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC:

- Từ những kết quả đã đạt được của năm học 2013-2014 và tình hình thực tế của năm học 2014-2015, Tổ phấn đấu đạt được các mục tiêu của Tổ trong năm học 2014 - 2015 như sau :

Mục tiêu 1:Về dạy học, năm học 2014-2015 tổ phấn đấu không có học sinh ngồi nhằm lớp , hạn chế tới mức thấp nhất học sinh yếu kém trong các bộ môn của tổ. Phấn đấu có 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đẩy mạnh CNTT và đổi mới phương pháp dạy học mạnh mẽ hơn nữa để tiết học sôi nổi, thân thiện và hiệu quả.

Mục tiêu 2Phấn đấu 100% giáo viên hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn.Triến khai có chất lượng các chuyên đề, thao giảng đăng ký từ đầu năm do nhóm chuyên môn hoặc giáo viên phụ trách.

Mục tiêu 3Làm tốt hơn nữa công tác đào tạo học sinh mũi nhọn ở các môn và cả MTBT cũng như các loại hình khác do cấp trên tổ chức, phấn đấu tham gia thi có giải ở Huyện.

III.CÁC NHIỆM VỤ CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

            1.Thực hiện nhiệm vụ năm học :  

    a) Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời tiếp tục hưởng ứng tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

   b) Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn ( hồ sơ, giáo án), bảo đảm dạy đúng, đủ chương trình mà Bộ, Sở GD-ĐT đã ban hành ; thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của BGH.

            - Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi: Bám sát chương trình của Bộ. tiến hành thực hiện ngay từ đầu năm, kể cả khối lớp 6 ( để tạo đội tuyển mũi nhọn cho những năm sau). GV phải giúp HS vừa mở rộng vừa đào sâu kiến thức và có  kỹ năng vận dụng tốt để HS tham gia thi HSG các cấp.

            - Đối với các lớp khác : Bám sát chương trình, giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách GK, rèn luyện kỹ năng làm bài, bảo đảm cho HS đạt kết quả tốt trong kiểm tra, thi cử.

c) Trong giảng dạy: Chú trọng yêu cầu giáo dục toàn diện. GV phải phát huy thế mạnh của các môn học trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS, định hướng cho HS trong thị hiếu thẩm mĩ, ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ trong cũng như ngoài nhà trường.

            2. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy :

         Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như sau:

a. Khâu soạn bài: 

- Bài giảng phải không quá ngắn gọn và phải có tính hệ thống.  

- Mỗi bài GV phải định hình phương hướng triển khai bài giảng, bao gồm: xác định trọng tâm, thiết kế hệ thống ý, các hoạt động của thầy và trò.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu, ứng dụng các phần mềm để soạn một một số nội dung  mà mình cho là cần thiết và có hiệu quả thật sự.  

           b.Khâu lên lớp:  

- Mục tiêu đề ra: Giúp HS nắm được kiến thức cơ bản.

+ Vận dụng kết hợp các phương pháp dạy học, không xem nhẹ bất kì phương pháp nào, điều quan trọng là vận dụng phương pháp đó một cách thích hợp và đạt hiệu quả.

+ Chú ý việc vận dụng hiệu quả một số phương pháp như thảo luận, học nhóm, tự trình bày ý kiến…nhằm huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Yêu cầu HS làm việc nhiều hơn (đọc SGK, trả lời câu hỏi của GV, thảo luận nhóm khi cần thiết) .

           +  Hạn chế việc đọc – chép, nhìn - chép

           +  Giáo viên tránh viết quá nhiều trên bảng, hạn chế cho học sinh ghi lại SGK trong vở.

            +  Rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho HS – cả dạng nói và viết.

           c. Khâu hướng dẫn HS chuẩn bị bài:

           +  Hướng dẫn HS soạn bài và chuẩn bị bài cụ thể, đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại cho tiết học sau.

            +  Hướng dẫn HS tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện, từ mạng internet.

 3. Những hoạt động nâng cao :

            a) Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm.Mỗi giáo viên phải thao giảng 2 tiêt/ 1 năm. Mỗi đợt thao giảng đều phải góp ý rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ.

             b) Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 02 tiết dạy với sự hỗ trợ của CNTT. 

            c) Mỗi GV phải dự giờ đồng nghiệp 20 tiết/1 năm, riêng tổ trưởng và tổ phó dự 4 tiết/1 tổ viên/1 năm

            4. Bồi dưỡng HS giỏi :

Thực hiện nghiêm túc công tác bồi dưỡng học sinh giỏi theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường.

Chỉ tiêu: HSG cấp Huyện: 4 giải; HSG cấp Tỉnh: 1 giải

            5. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra – đánh giá – thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn:  

- Mỗi học kì, Tổ dự giờ ,dự thao giảng và kiểm tra HSSS 100% GV của Tổ ( 2 tiết/Gv, trong đó có ít nhất một tiết dạy có ứng dụng CNTT).

- Thanh tra chuyên đề: 100% giáo viên

- Thanh tra toàn diện: 60% giáo viên

6. Hoạt động bổ trợ :

            a) Tham gia, tổ chức  các câu lạc bộ,  các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

            b) Phối hợp với chi Đoàn, Liên đội để tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

            c) Tổ chức tốt các buổi giao lưu với các tổ và các chuyên đề, hội thảo chuyên môn .

 7. Xây dựng đội ngũ :  

            + Tăng cường công tác tuyên truyền vận động học tập trên mọi phương tiện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

            + Tất cả GV trong tổ phải coi tự học là biện pháp chính để nâng cao trình độ chuyên môn.

 III. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:

1. Đối với học sinh:

a)  Học sinh giỏi:

            -   4 học sinh giỏi đạt giải cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh.

            -  MTBT cụm, huyện.

            b)  Các môn học đối với lớp 9 đủ tiêu chuẩn để xét tốt nghiệp.

2.  Đối với GV : 

+ Phấn đấu có từ 03 đến 04 Gv tham gia thi và đạt Gv giỏi cấp trường.

+ 100% Gv không vi phạm quy chế chuyên môn.

+ 100% Gv tham gia học bồi dưỡng thường xuyên và đạt yêu cầu trở lên

+ 1 Gv đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 5 Gv đạt lao động tiên tiến.

3.  Đối với tổ : Tổ đạt danh hiệu: Tổ tiên tiến.

     

 

         PHÊ DUYỆT                                               Quảng Thọ, ngày 25 tháng 8 năm 2014

    (Hiệu trưởng ký tên,đóng dấu)                                                Tổ trưởngCM

   

 

           Trương Văn Dũng                                                            Trần Đức Sơn